Chữa viêm xoang bằng cây lưỡi rắn

 Cây lưỡi rắn trắng chứa một loạt các hợp chất quý báu như Corymbosin, asperulosid, scandosid, asperglaucide, acid geniposidic và nhiều hợp chất khác. Theo Đông y, loại cây này có sức mạnh thanh nhiệt giải độc không chỉ giúp chữa trị những tình trạng nguy hiểm như rắn cắn, sốt rét, đặc biệt là bệnh viêm xoang. Cùng phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu tìm hiểu cây lưỡi rắn trị viêm xoang có thật sự hiệu quả không và cách sử dụng đúng ngay sau đây nhé!

Thông tin về cây lưỡi rắn

Cây lưỡi rắn, được biết đến dưới danh pháp khoa học là Ophioglossum Petiolatum Hook, là một loài cây cỏ độc đáo, một phần của sự đa dạng của thế giới thực vật. Loài cây này có rất nhiều tên gọi địa phương khác nhau như Đơn đòng, vương thái tô, nọc sởi, cóc mẩn, và (bạch hoa) xà thiệt thảo.

Với thân cây nhỏ bé, thường mọc hoang ở các vùng bờ ruộng, sườn núi hoặc hai bên đường đi, cây lưỡi rắn thường có chiều cao khoảng 10-25cm, với thân màu nâu nhạt và gốc phân thành nhiều cành. Cây này có khả năng tồn tại và phát triển rộng rãi từ vùng Lào Cai (Sapa) xuống đến Huế, Quảng Nam – Đà Nẵng, và cũng có mặt ở phía Nam Trung Quốc, một số khu vực ở Châu Mỹ và Châu Phi.

Toàn bộ cây có thể được sử dụng làm nguyên liệu thuốc, thu hái vào mùa hè hoặc khi cây đang nở hoa, sau đó để tươi hoặc phơi khô để sử dụng dần.

Tác dụng từ cây lưỡi rắn

Trước khi đi vào cùng phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu tìm hiểu cây lưỡi rắn trị viêm xoang, hãy cùng chuyên gia điểm qua những công dụng của nó. Cây lưỡi rắn đã lôi cuốn sự quan tâm của Đông y với nhiều tác dụng quý báu. Với vị ngọt hơi đắng và tính mát, cây này được ưa chuộng trong việc thanh nhiệt, lợi thấp và giải độc.

Trong lĩnh vực y học truyền thống, nó đã được sử dụng rộng rãi để điều trị một loạt các bệnh như viêm xoang, chứng ho do phế nhiệt, viêm họng, viêm amidan, sốt cao, kiết lỵ, viêm khoang bụng, và ung nhọt.

Cây lưỡi rắn còn được biết đến như một biện pháp hiệu quả để đối phó với các trường hợp độc rắn cắn, mụn nhọt, mề đay, lở loét da, và ứ huyết sưng đau.

Ngoài ra, các nghiên cứu y học cổ truyền và hiện đại đã phát hiện rằng cây lưỡi rắn trắng có công dụng khống chế lại sự phát triển của ung thư đại tràng, ung thư gan giai đoạn đầu, và giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Đặc biệt, nước sắc đặc của cây lưỡi rắn có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn có hại, đặc biệt là trực khuẩn thương hàn và mủ xanh. Bên cạnh đó nó còn có khả năng tăng cường chức năng vỏ tuyến thượng thận.

Cùng phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu tìm hiểu cây lưỡi rắn trị viêm xoang

Để sử dụng cây lưỡi rắn trong điều trị viêm xoang, người dân thường thu hái phần trên của cây (trừ rễ) vào mùa hè khi cây đang hoa. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào loại bài thuốc cụ thể, có thể yêu cầu việc sử dụng cây lưỡi rắn trong tươi hoặc khô. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể về bài thuốc cây lưỡi rắn trị viêm xoang:

Công dụng từ cây lưỡi rắn với bệnh viêm xoang

Cây lưỡi rắn trong Đông y được biết đến với đặc tính là vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát, không độc, nó thuộc ba kinh tâm, can và tỳ. Nhờ vào những tính chất này, cây lưỡi rắn có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp và giải độc khá hiệu quả đối với bệnh viêm xoang.

Viêm xoang là một tình trạng mà niêm mạc trong xoang mũi bị viêm nhiễm, gây ra triệu chứng như đau đầu, tắc nghẽn mũi cùng với chảy nước mũi. Các tính chất của cây lưỡi rắn có thể giúp giảm viêm nhiễm và làm dịu triệu chứng viêm xoang.

Bài thuốc cây lưỡi rắn chữa viêm xoang

Người bệnh viêm xoang có thể sử dụng cây lưỡi rắn bằng cách đun nước xông mũi. Hàng ngày, bạn nên thực hiện quy trình này đều đặn hai lần vào buổi sáng và buổi tối. Xông mũi có thể giúp làm loãng dịch nhầy trong xoang và đẩy chúng ra ngoài, từ đó giúp mũi sạch, đồng thời thông thoáng hơn.

Trong quá trình xông, quan trọng phải lưu ý không để nồi nước xông quá gần mũi, tránh gây bỏng niêm mạc mũi. Thời gian xông nên từ 10 đến 15 phút, lưu ý tránh xông quá lâu và quá nhiều lần trong ngày để tránh làm cho niêm mạc mũi trở nên cứng và tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Những lưu ý khi sử dụng cây lưỡi rắn trị viêm xoang

Khi sử dụng cây lưỡi rắn trắng để hỗ trợ trong việc điều trị và ngăn ngừa chứng bệnh viêm xoang, cần tuân theo những lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

 Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng cây lưỡi rắn trắng. Việc sử dụng loại cây này trong thời kỳ mang thai có thể có tác động tiềm ẩn đến thai nhi. Do đó, cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của chuyên gia Đông y và không tự ý sử dụng.

 Phụ nữ cho con bú: Phụ nữ cho con bú cũng cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng cây lưỡi rắn. Mặc dù không có nhiều nghiên cứu đáng tin cậy về tác động của cây lưỡi rắn đến sữa mẹ và trẻ sơ sinh, việc trao đổi thông tin với chuyên gia y tế là cần thiết để đảm bảo an toàn cho bé.

 Nam giới với vấn đề yếu sinh lý: Cây lưỡi rắn đã được chứng minh là ức chế quá trình sinh tinh ở chuột thí nghiệm. Do đó, những người nam gặp vấn đề về yếu sinh lý cần chú ý khi áp dụng cây lưỡi rắn trong chữa viêm xoang. Trước khi dùng, nam giới nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để đánh giá rủi ro và lợi ích của việc sử dụng cây lưỡi rắn trong trường hợp cụ thể.

 Tư vấn và hướng dẫn chuyên gia: Khi sử dụng cây lưỡi rắn trắng, người bệnh nên thảo luận và được hướng dẫn bởi thầy thuốc Đông y hoặc chuyên gia y tế. Họ sẽ có thể xem xét tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và chỉ định liều dùng và cách sử dụng phù hợp. Điều này giúp đảm bảo rằng cây lưỡi rắn được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị và chăm sóc sức khỏe.

Cần nhớ rằng, cây lưỡi rắn là một loại thảo dược và không phải là một vị thuốc dùng trong đặc trị bệnh viêm xoang mà chỉ có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng khó chịu và cải thiện tình trạng bệnh. Việc sử dụng nó nên được kết hợp với các phương pháp điều trị khác dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Nếu bạn đang cần tìm địa chỉ khám bệnh và chữa viêm xoang uy tín, thì Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu là lựa chọn đáng cân nhắc. Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu là một cơ sở y tế khám và chữa trị các bệnh về hô hấp, bao gồm cả viêm xoang.

Với đội ngũ chuyên gia y tế có kinh nghiệm, cùng với trang thiết bị y tế hiện đại, Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu cam kết mang đến dịch vụ khám và điều trị viêm xoang chất lượng cho bệnh nhân. Chúng tôi luôn đặt sự chăm sóc sức khỏe và sự thoải mái của bệnh nhân lên hàng đầu, và sẵn sàng hỗ trợ trong việc điều trị với các vấn đề liên quan đến viêm xoang để mang lại sức khỏe tốt hơn cho bệnh nhân.

Như vậy, bài viết cùng phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu tìm hiểu cây lưỡi rắn trị viêm xoang chắn hẳn đã mang lại cho bệnh nhân câu trả lời đúng đắn để sử dụng bài thuốc dân gian này hiệu quả. Xem thêm: 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nam giới mắc chứng tuyến tiền liệt mở rộng nguy hiểm không

Vitamin B có tốt cho hệ thần kinh không - bạn đã biết chưa

Chữa viêm xoang bằng thuốc nam - có nên thử không?