Thuốc tránh thai khần cấp có gây chậm kinh không

 Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp tránh thai dễ sử dụng nhất, có tác dụng ngừa thai ngoài ý muốn và phát huy tác dụng trong vòng 72h. Tuy nhiên, phương pháp này được khuyến cáo chỉ định trong giới hạn cho phép và có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vậy uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị chậm kinh không? hãy cùng tìm hiểu thông tin do chuyên gia tư vấn cụ thể dưới đây.

[TƯ VẤN] UỐNG THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP CÓ BỊ CHẬM KINH KHÔNG?

Có rất nhiều chị em, sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì bị chậm kinh, họ không biết đây có phải là tác dụng phụ của thuốc hay bản thân đã mang thai? các chuyên gia đã có những lý giải cụ thể về vấn đề này như sau:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị chậm kinh không?

Là biện pháp tránh thai phổ biến, hiệu quả ngừa thai cao nếu sử dụng sớm trong vòng 24h đầu sau quan hệ, và hiệu quả giảm dần nếu sử dụng chậm trễ (tối đa là 72h).

Thuốc được khuyến cáo chỉ sử dụng trong trường hợp thực sự “khẩn cấp” và chỉ nên dùng không quá 2 viên/ tháng (loại đóng vỉ 1 viên) và 4 viên/ tháng (loại đóng vỉ 2 viên). Nếu sử dụng quá mức cho phép, gây lờn thuốc hiệu quả giảm cũng như gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây chậm kinh hoặc rong kinh ở nữ giới


Theo các bác sĩ Phụ Khoa Hoàn Cầu, uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh và một số tác dụng phụ khác như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…

Do đó, chị em cần cân nhắc trước khi sử dụng. Nếu có quan hệ trong thời gian dài, hãy lựa chọn phương pháp ngừa thai khác an toàn hơn cho sức khỏe: Dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai… thay vì dùng loại thuốc chứa nhiều thành phần nguy hại này.

Lý giải nguyên nhân uống thuốc tránh thai khẩn cấp gây chậm kinh

Có rất nhiều nguyên nhân khiến việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp gây chậm kinh, phổ biến là những nguyên nhân sau:

 Lý do 1: Bạn đã có thai

Thực tế, bất cứ phương pháp tránh thai nào cũng không mang lại hiệu quả tuyệt đối và thuốc tránh thai khẩn cấp cũng không ngoại lệ.

Việc dùng thuốc sai thời điểm, sau 72h mới uống thuốc; cơ thể không thể hấp thu - đáp ứng được thuốc; uống thuốc xong bị nôn ói ra, lạm dụng thuốc quá nhiều gây lờn thuốc, hiệu quả giảm… và nguy cơ mang thai ngoài ý muốn có thể xảy ra.

⇒ Do đó, bạn hãy theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình, nếu bị đã chậm kinh hơn 1 tuần, hãy mua bộ que thử thai về nhà sử dụng. Đồng thời đến cơ sở y tế chuyên khoa để xét nghiệm HCG trong máu cho kết quả chính xác.

Chậm kinh có thể do tác dụng phụ của thuốc tránh thai có đã mang thai ngoài ý muốn


► Lý do 2: Do tác dụng phụ của thuốc

Trong thành phần của thuốc tránh thai có thể gây rối loạn nội tiết tố nữ, từ đó có thể gây rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh hoặc mất kinh…

Ngoài ra, một số chị em có thể bị chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh, rong kinh khi dùng thuốc. Do đó, mà bất cứ biểu hiện nào sau khi uống thuốc tránh thai cũng cần cẩn trọng, liên hệ và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để xử lý tốt nhất.

► Lý do 3: Do tâm lý

Rất nhiều cặp đôi khi quan hệ trước hôn nhân, quan hệ không an toàn và chưa sẵn sàng để làm mẹ… đều lo lắng việc có thai ngoài ý muốn, từ đó dẫn đến tâm lý mệt mỏi, lo âu sau quan hệ, điều này dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh.

Nhiều chị em cứ ám ảnh việc mang thai, do đó rất dễ gặp hiện tượng mang thai giả (hay còn gọi là “nghén giả”)

Chuyên gia tư vấn: Làm sao để kinh nguyệt đều đặn?

Chu kỳ kinh nguyệt rất quan trọng với sức khỏe phụ nữ và khả năng sinh sản về sau, nếu có bất kỳ bất thường nào khi hành kinh, việc đi khám và nhận tư vấn của bác sĩ để khắc phục là hết sức cần thiết, nhất là khi chị em đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Để có kết quả chậm kinh chính xác là do đâu? loại trừ lý do mang thai ngoài ý muốn và có phương án điều kinh đều đặn… chị em có thể đến ngay Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được bác sĩ chuyên khoa khám, đưa ra phương pháp khắc phục tốt nhất:

+ Dùng thuốc nội tiết để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

+ Tư vấn và hỗ trợ thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả dài lâu như đặt vòng tránh thai.

+ Trong trường hợp mang thai ngoài ý muốn và không muốn giữ thai có thể được hỗ trợ đình chỉ thai ngoài ý muốn bằng thuốc hoặc thủ thuật (tùy vào tuổi thai, tình trạng sức khỏe thai phụ)

Khám, tư vấn và điều chỉnh kinh nguyệt đều đặn tại Đa Khoa Hoàn Cầu


Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia phụ khoa đầu ngành, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng những điều kiện y tế chất lượng - nhà thuốc đạt chuẩn GPP giúp chị em điều kinh hiệu quả, an toàn cho sức khỏe dài lâu.

Lưu ý: Chị em không nên tự ý mua các loại thuốc điều kinh (đông y hay tây y) để sử dụng tại nhà mà chưa qua thăm khám, xác định nguyên nhân… điều này sẽ khiến tình hình thêm trầm trọng thêm, khó điều trị về sau và gia tăng các phản ứng phụ của thuốc.

Vừa rồi, các chuyên gia phụ khoa Hoàn Cầu đã giúp chị em giải đáp cụ thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị chậm kinh không? mong rằng bản thân mỗi người sẽ có nhận thức đúng đắn về biện pháp tránh thai này và chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản. Liên hệ ngay các chuyên gia nếu bạn có bất cứ lo lắng, băn khoăn nào về chu kỳ kinh nguyệt của mình nhé! Xem thêm: 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xét nghiệm bệnh giang mai sau bao lâu cho kết quả chính xác?

Ngứa ngáy d.ư.ơ.ng v.ậ.t – triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh nam khoa nghiêm trọng

Góc giải đáp - mẹ bị viêm xoang có lây cho con không?